วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประวัติโรงเรียน



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตราโรงเรียนหนองแวงวิทยาคม

ประวิติโรงเรียน
โรงเรียนหนองแวงวิทยาคมเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่บริเวณ ถนนสายอำเภอศีขรภูมิ – สังขะ กิโลเมตรที่ 12 บ้านหนองแวง หมู่ที่ ตำบลผักไหม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 44 ไร่ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจารพัตร เดิมเป็นสาขาโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ตำบลผักไหม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดกรมสามัญศึกษา
ปี พ.ศ. 2535 สภาตำบลผักไหม ได้ร้องขอต่อราชการและกรมสามัญศึกษาให้เปิดโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนที่ประสงค์จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2535
               ปี พ.ศ. 2536 สภาตำบลผักไหมโดยการนำของนายดุสิต อรชัย กำนันตำบลผักไหม
คนแรกและนาย ช้าง ภาคนิตร ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง คุณแม่บียาน ประธาน อดีต กำนันตำบลระแงง สนับสนุนให้วัสดุ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน ตลอดทั้งประชาชนทุกหมู่บ้านได้ก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราว บริเวณฝั่งสระหมู่บ้านหนองแวง และเปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โดยโรงเรียนศีขรภูมิพิสัยได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีบัญญัติ สมชอบ เป็นผู้ดูแลสาขาประสานการจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบล
ปี พ.ศ. 2538 ได้ย้ายอาคารเรียนชั่วคราวมาตั้งอยู่ด้านทิศเหนือสนามฟุตบอลโรงเรียนและได้ขอตัดถนนผ่านที่ดินของนายมุย  ม่วงศรี  และนายเดช  โดยขอรับงบประมาณสนับสนุนจาก ส.ส.เกษม  รุ่งธนเกียรติ  ทำถนนคอนกรีตระยะทาง 250 เมตร เข้าสู่โรงเรียน นอกจากนี้ยังได้รับการบริจาคที่ดินเพิ่มเติมจากนายสัจจา  ไชยดี และนายสงวน  วันนา  เพื่อให้ได้พื้นที่เพียงพอที่จะขอจัดตั้งโรงเรียน
ปี พ.ศ. 2539 ได้รับการประกาศจัดตั้งจากกระทรวงศึกษาธิการเป็นโรงเรียนหนองแวงวิทยาคมในวันที่ 30 เมษายน 2539 และเปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ในปีการศึกษา 2541 มีว่าที่ ร.ต.บัญญัติ สมชอบ เป็นครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่และผู้อำนวยการโรงเรียน


ปัจจุบัน นายนิเวศน์  เนินทอง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยโรงเรียนหนองแวงวิทยาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น